Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2020

Thổ Nhĩ Kỳ tăng lãi suất lớn trong bối cảnh cam kết kinh tế

 Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ (CBRT) đã tăng lãi suất chính sách chính của mình lên 475 điểm cơ bản trong cuộc họp được mong đợi vào thứ Năm, sau những cam kết kinh tế thân thiện với thị trường mới của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ

Phù hợp với kỳ vọng đồng thuận, Ủy ban Chính sách Tiền tệ của CBRT đã tăng tỷ lệ chính sách từ 10,25% lên 15%, một tuyên bố từ CBRT cho biết.


"Sự thắt chặt của chính sách tiền tệ sẽ được duy trì một cách dứt khoát cho đến khi lạm phát giảm vĩnh viễn", tuyên bố chỉ ra rằng "CBRT sẽ đạt được mục tiêu chính là đạt được và duy trì ổn định giá cả bằng cách áp dụng các nguyên tắc minh bạch, khả năng dự đoán và trách nhiệm giải trình."


Quyết định lãi suất của CBRT đã nhận được phản ứng rất tích cực từ các nhà phân tích cũng như thị trường.


Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ, đã tăng khoảng 10% vào tuần trước sau những cam kết của Erdogan, đã đạt được một số điểm mới so với đồng bạc xanh (+1,6%). Một đô la đã được giao dịch vào chiều thứ Năm với 7,58 liras Thổ Nhĩ Kỳ tại Istanbul, trung tâm tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ.


"Đây là một bước đi rất tích cực, việc điều hành nền kinh tế mới đã khởi đầu tốt và lắng nghe thị trường", chuyên gia kinh tế Hakan Kara cho biết trên kênh truyền hình Bloomberg HT.


Học giả này từ Đại học Bilkent của Ankara cũng lưu ý rằng quyết định tăng lãi suất cũng sẽ có tác động tích cực đến tín nhiệm tiền tệ quốc tế của Thổ Nhĩ Kỳ.


Timothy Ash, một nhà kinh tế học tại London, cho biết về phần mình trên Twitter, nhận xét rằng quyết định này lên 15% là hợp lý và cũng tích cực cho thị trường.


CBRT đã tăng lãi suất vào tháng 9, nhưng tháng trước nó đã giữ ổn định tỷ lệ chính sách chính của mình bất chấp kỳ vọng về một đợt thắt chặt chính sách khác. Nó đã tăng tỷ lệ thanh khoản trễ hạn lên 14,75% để chống lại lạm phát hai con số dai dẳng, ở mức 11,89% trong tháng Mười.


Đồng lira đã mất gần một phần tư giá trị trong năm nay và đã giảm hơn một nửa kể từ đầu năm 2018 khi một cuộc khủng hoảng tiền tệ quét qua các thị trường tài chính.


Ông Erdogan, được biết đến là một người phản đối việc tăng lãi suất, hôm thứ Tư cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ nên coi trọng hơn nhiều và tập trung vào việc làm, sản xuất, đầu tư và xuất khẩu trong giai đoạn tới.


Ông Erdogan nói trong một bài phát biểu dành cho nền kinh tế: "Có một thời kỳ mới đang ở phía trước. Chúng ta nên tập trung mạnh mẽ hơn vào sản xuất, đầu tư, việc làm và xuất khẩu".


"Bây giờ chúng ta đang ở thời điểm mà ngay cả việc tăng một thiết bị cũng không đủ, một thời điểm cần phải thay đổi công cụ. Chúng tôi quyết tâm làm bất cứ điều gì cần thiết", Tổng thống nhấn mạnh.


Sau khi Bộ trưởng Tài chính và Tài chính Berat Albayrak từ chức và người đứng đầu CBRT Murat Uysal bị sa thải, thông báo của Erdogan về một chiến lược kinh tế và tiền tệ mới được giới phân tích coi là "thân thiện với thị trường".


Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Ankara sẽ tiếp tục cung cấp tất cả các điều kiện phù hợp cần thiết cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. "Chúng ta sẽ thấy rằng đất nước của chúng ta nổi bật một cách tích cực về sản xuất, việc làm, xuất khẩu và tăng trưởng."


Các ngân hàng nhà nước của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã bán khoảng 100 tỷ đô la Mỹ dự trữ trong năm nay để hỗ trợ đồng tiền đang bị mắc kẹt, làm cạn kiệt dự trữ ngoại tệ của nước này.


Cốt lõi của những thiệt hại của đồng lira là những lo ngại về sự bùng nổ của đại dịch COVID-19 đối với nền kinh tế quốc gia vốn đã dễ bị tổn thương và thâm hụt tài khoản vãng lai ngày càng gia tăng và nợ ngoại tệ cùng với lạm phát và thất nghiệp cao.


Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đang phục hồi sau khi suy giảm 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý thứ hai do các hạn chế nhằm làm chậm sự lây lan của coronavirus. Nó đã tăng 4,5% trong ba tháng trước đó.


Theo số liệu chính thức, sản lượng công nghiệp tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mặt khác, thu nhập từ du lịch quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm đáng kể trong bối cảnh đại dịch.

Nguồn: Vay tiền online cấp tốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

© 2020 Toàn bộ bản quyền thuộc SGBANK.VN